Các tuyến đường sắt tàu điện Metro Sài Gòn đi đâu ?

Một trong những rào cản rõ nhất trong phát triển kinh tế là giao thông. Giao thông không chỉ là lưu thông con người và hàng hóa. Mà còn là dịch vụ, tri thức, kinh tế, xã hội và văn hóa.

Thành phố Sài Gòn trước kia được thiết kế cho từ 2 đến 3 triệu cư dân. Nhưng đến nay, không còn phù hợp cho mật độ dân cư hơn 10 triệu cư dân và hoạt động kinh tế dày đặc. Chúng ta phải thường xuyên kẹt xe, vì khối lượng xe  trên đường quá nhiều vào những giờ cao điểm.

Lòng kiên nhẫn chờ đợi trên đường đã tới mức tới hạn của nó. Tốc độ lưu thông trên đường đã là cản trở cho tốc độ phát triển kinh tế. Nên việc đề xuất phát triển thêm những hệ thông giao thông khác là cần thiết.

Không thể mọi thứ đặt lên trên một mặt phẳng rồi kẹt hết trên đó. Không gian lưu thông đa tầng là xu thế tất yếu của các quốc gia phát triển. Việt Nam chúng ta cũng không là ngoại lệ.

Cuối cùng, thì chúng ta đã có được mạng lưới đường sắt đô thị (2020 – 2030) (xin các bạn xem bản đồ bên dưới). Các mạng lưới ấy cũng dần dần hiện ra và mỗi một cái chấm là một nhà ga. Cái chấm lớn là nhà ga trung tâm. Nhà ga sẽ là nơi mua bán sầm uất, vui chơi, giải trí, trung tâm thương mại, đầu mối trung chuyển kết nối với các phương tiện giao thông khác. Chẳng hạn xe lửa, xe buýt, taxi, bến xe ra các tỉnh thành khác, thậm chí ra sân bay hoặc bến cảng.

Tổng quan tuyến đường sắt tàu điện ngầm Metro Sài Gòn

Metro là viết tắt của chữ metropolitan, có ý nghĩa thuộc về hay liên quan đến đô thị hoặc cư dân đô thị. Tại Việt Nam tuyến Metro được hiểu là tàu điện ngầm trong hệ thống giao thông công cộng của quốc gia.

Cụ thể, tuyến Metro là hệ thống tàu điện ngầm cao cấp do nước ta triển khai xây dựng. Hệ thống này có thể đi trên cao, bằng các cầu vượt hoặc đi ngầm dưới lòng đất. Các tàu metro sẽ chạy trên đường ray với vận tốc rất nhanh khoảng 80 km/h vì nó có lối đi riêng và không bị cắt hoặc gián đoạn bởi các phương tiện giao thông khác.

Tuyến Metro sẽ có nhiều trạm dừng khác nhau để đón trả khách. Nó chạy nhiều lần trong ngày như xe bus và số lượng hành khách mà những tuyến Metro này chở được rất lớn. Với vận tốc và thời gian nhanh chóng, hiệu quả mà tuyến Metro đem lại cao hơn rất nhiều so với xe máy, xe ô tô hoặc xe bus.

Tại Việt Nam hiện nay đang đầu tư 8 tuyến Metro tại khu vực phía Nam để phục vụ cho việc đi lại của người dân thuận tiện hơn. Mức độ tự động hóa của phương tiện này rất cao đem đến sự tiện nghi cho người sử dụng.

Tuyến metro này dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 186.000 hành khách/ngày. Đến năm 2030 sẽ vận chuyển 620.000 hành khách/ngày và đến năm 2040 vận chuyển được hơn 1 triệu hành khách/ngày. Với tốc độ tàu metro chạy từ 40-60km/giờ trên lộ trình Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7km chỉ mất khoảng 30 phút (cứ 5 phút có một chuyến xuất bến và tàu dừng ở mỗi ga bình quân 1,5 phút để đón và trả khách).

Sơ đồ Tuyến Metro TPHCM

Sơ đồ tuyến Metro TPHCM

Theo sơ đồ các tuyến Metro thành phố Hồ Chí Minh, tổng cộng sẽ có 8 tuyến Metro được xây dựng. Bao gồm các tuyến:

Tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên.

Tuyến Metro số 2: Thủ Thiêm – Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

Tuyến Metro 3A: Bến Thành – Tân Kiên.

Tuyến Metro 3B: Ngã sáu Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước.

Tuyến Metro số 4A: Thạnh Xuân (Quận 12) – Khu đô thị Hiệp Phước.

Tuyến Metro 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả.

Tuyến Metro số 5: Cầu Sài Gòn – bến xe Cần Giuộc.

Tuyến Metro số 6: Bà Quẹo – vòng xoay Phú Lâm.

Các tuyến tàu điện ngầm này sẽ kết nối tất cả các quận huyện trên địa bàn thành phố.

Hiện đã có 2 tuyến Metro đang được xây dựng là tuyến Metro Số 1 Bến Thành – Suối tiên và tuyến Metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.

8 tuyến Metro TPHCM

Sơ đồ tuyến Metro số 1: Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến Metro 1 Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến Metro đầu tiên trong sơ đồ các tuyến Metro TPHCM chính là tuyến Metro Số 1 Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 có tổng chiều dài vào khoảng 19,7 km. Với 2,6 km tàu đi ngầm với 3 ga tàu và 17,1 km còn lại đi trên cao với 11 ga tàu.

Lộ trình tuyến Metro số 1 đi qua nhiều tuyến đường. Bao gồm: Bến Thành – Lê Lợi – Nguyễn Siêu – Ngô Văn Năm – Tôn Đức Thắng – Ba Son – Nguyễn Hữu Cảnh – Văn Thánh – Điện Biên Phủ – cầu Sài Gòn – xa lộ Hà Nội và cuối cùng kết thúc tại Depot Long Bình – quận 9.

Tuyến tàu bắt đầu ở ga Suối Tiên qua địa phận tỉnh Bình Dương và kết thúc tại TP. Biên Hòa – Đồng Nai. Trong đó đi qua địa phận:

-Quận 1.

-Quận Bình Thạnh.

-TP Thủ Đức trong TPHCM.

-1 tuyến kéo dài tới TP. Dĩ An tỉnh Bình Dương

Từ Đại đô thị Vinhomes Grand Park sẽ có 2 hướng ra Depot Long Bình tuyến Metro số 1
Hướng 1: Vinhomes Grand Park – ngã 3 Nguyễn Xiển & Nguyễn Văn Tăng rẽ phải Nguyễn Xiển – rẽ trái đường số 11 đi thẳng qua khỏi giao điểm Hoàng Hữu Nam & đường số 11 => Depot Long Bình (xe đi ~7,7km <=>13p)
Hướng 2: Vinhomes Grand Park – ngã 3 Nguyễn Xiển & Nguyễn Văn Tăng rẽ trái Nguyễn Văn Tăng – ngã ba Nguyễn Văn Tăng & Lê Văn Việt & Hoàng Hữu Nam – Hoàng Hữu Nam – ngã ba Hoàng Hữu Nam & đường số 11 rẽ trái đường số 11 => Depot Long Bình (xe đi ~7,9km <=> 14p)

Tuyến Metro số 2: Bến Thành – Tham Lương

Tuyến Metro 2: Bến Thành – Tham Lương

Trong sơ đồ các tuyến Metro TPHCM, tuyến Metro số 2 có 3 phần. Trong đó có đoạn từ Bến Thành – Tham Lương gồm 11 nhà ga, đoạn từ Bến Thành – Thủ Thiêm có 7 nhà ga. Có 1 đoạn nối dài từ Tham Lương – Củ Chi gồm 24 nhà ga.

Các thông tin khác của tuyến Metro số 2 như sau:

-Tổng chiều dài: 48km.

-Lộ trình: Thủ Thiêm – Quận 2 – Huyện Củ Chi.

-Dự kiến hoàn thành: năm 2026.

-Tiến độ tuyến Metro số 2 đã được thi công: Deport Tham Lương (xây dựng xong nhà ga)

Sơ đồ tuyến Metro TPHCM số 3A: Bến Thành – Deport Tân Kiên

Tuyến Metro 3A: Bến Thành – Deport Tân Kiên

Tuyến tàu điện ngầm TPHCM số 3 được chia thành 2 đoạn:

-Giai đoạn 1: từ Bến Thành – Bến xe miền Tây. Gồm 8 ga ngầm, 2 ga trên cao, chiều dài 10,3km.

Giai đoạn 2: từ Bến xe Miền Tây – Deport Tân Kiên với độ dài 9,55km và 7 ga trên cao.

Tổng chiều dài tuyến số 2 là 19,58km. Lộ trình của tuyến đi qua các tuyến Ga Hưng Nhơn – Quốc Lộ 1 – TP. Tân An (tỉnh Long An). Thời gian dự kiến hoàn thành tuyến tàu Metro số 2 là năm 2006.

Tuyến 3B: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước

Tuyến Metro 3B: Ngã 6 Cộng Hòa – Hiệp Bình Phước

Tuyến tàu điện ngầm TPHCM 3B trong sơ đồ các tuyến Metro TPHCM rất quan trọng. Là tuyến đường kết nối TP Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương với khu Đông Sài Gòn tại TP. Thủ Đức.

Dự án gồm 8 ga ngầm, 2 ga trên cao với tổng chiều dài lên tới 12,2km. Sau khi dự án này hoàn thiện sẽ mở ra cơ hội rất lớn để đầu tư bất động sản tỉnh lẻ.

Tuyến số 4: Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước

Tuyến tàu Metro 4 : Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước 

Dự án tuyến Metro số 4 này có lộ trình từ Thạnh Xuân Quận 12 đến Hiệp Phước huyện Nhà Bè. Tổng chiều dài của tuyến bao gồm 35,75 km, trong đó có 18 ga trên cao và 14 ga ngầm.

Dự án có 4 giai đoạn phát triển gồm:

-Giai đoạn 1: Công viên Gia Định – Ga Hoàng Diệu – Deport tại Công viên Gia Định.

-Giai đoạn 2: Công viên Gia Định – Thạnh Xuân.

-Giai đoạn 2: Ga Hoàng Diệu – Ga Phước Kiển.

-Giai đoạn 3: Ga Phước Kiển – Bến tàu Hiệp Phước.

Tuyến Metro số 4B: Ga Công viên Gia Định – Ga Lăng Cha Cả

Tuyến Metro 4B: Ga Công Viên Gia Định – Ga Công Viên Cha Cả

Là phụ tuyến trong sơ đồ các tuyến Metro TPHCM giúp trung chuyển từ công viên Gia Định – Công viên Hoàng Văn Thụ.

Tuyến tàu này có chiều dài 3,2km gồm 3 ga ngầm. Tiến độ tuyến Metro số 4B đang trong giai đoạn hoàn tất giấy tờ hồ sơ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa bắt đầu thi công.

Tuyến tàu điện ngầm TPHCM số 5: Depot Đa Phước – Cần Giuộc – Cầu Sài Gòn

Tuyến tàu ngầm Metro số 5

Tuyến Metro số 5 có tổng chiều dài: 23,39 km gồm 16 ga ngầm và 6 ga trên cao. Bao gồm 2 giai đoạn:

-Giai đoạn 1: Tân Cảng – Bảy Hiền có chiều dài 8,9 km và bao gồm 9 nhà ga.

-Giai đoạn 2: Bảy Hiền – Bến xe Cần Giuộc mới có chiều dài 14,5 km và bao gồm 13 nhà ga.

Tuyến số 6: Đầm Sen – Phú Lâm

Tuyến Metro số 6

Lộ trình tuyến Metro số 6 trong sơ đồ các tuyến Metro TPHCM đi qua: Bà Quẹo – Âu Cơ – Lũy Bán Bích – Tân Hòa Đông – Vòng xoay Phú Lâm.

Trong đó tổng tuyến có chiều dài khoảng 6,8km. Bao gồm 7 ga ngầm. Tiến độ tuyến Metro số 6 hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện thiết kế cơ sở.

Cư dân Vinhomes Grand Park hưởng lợi khi tuyến Metro số 1 đưa vào vận hành

Metro được xem như giải pháp sống còn cho giao thông nội đô tại những đại đô thị nói chung và đại đô thị Vinhomes Grand Park nói riêng với mật độ dân cư cao và bán kính lên tới 30km.

Tại Việt Nam, việc hình thành và phát triển đường sắt đô thị sẽ tạo ra cơ hội để định dạng và tái cấu trúc các khu vực trong đô thị, đáp ứng nhu cầu dân sinh và nhu cầu phát triển đô thị tương lai, thậm chí thay đổi toàn diện về hình thái và cấu trúc đô thị. Khi hạ tầng giao thông phát triển, chắc chắn kiến trúc thượng tầng, các hạ tầng dịch vụ và hoạt động dân sinh sẽ phát triển theo.

TPHCM với số dân đông nhất nước, đang ngày càng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề của hệ thống hạ tầng vốn đã thiếu, yếu và quá tải từ nhiều năm trước. Hệ thống metro và mô hình phát triển định hướng giao thông công cộng có thể là cơ hội phát triển hạ tầng, cũng như tái cấu trúc cho đô thị TPHCM theo kịp với những sự thay đổi lớn từ hạ tầng.

Các khu vực ven đô TPHCM đang trên đà đô thị hóa. Đặc biệt Đại đô thị Vinhomes Grand Park TP Thủ Đức có tiềm năng về mô hình phát triển đô thị có định hướng giao thông công cộng. Sẽ là đô thị xanh, nơi cung cấp môi trường sống tốt, nhân văn, có tính địa phương cao, thân thiện cho người dân… Đây cũng là những điểm nhấn thu hút dân cư và nhân lực chất lượng cao, cân bằng mức độ phát triển ở các nút giao thông công cộng, tránh tập trung vào các khu lõi, khu trung tâm, để giữ gìn những bản sắc tinh hoa của đô thị trong bối cảnh áp dụng mô hình phát triển đô thị hiện đại.

Cơ hội tái cấu trúc cho đô thị TPHCM trong bối cảnh đầu tư xây dựng hệ thống metro là rất lớn.

Với tuyến Metro số 1 đã sẵn sàng đi vào hoạt động, Vinhomes Grand Park càng trở nên hấp dẫn hơn với vị trí thuận lợi kết nối nhanh chóng với trung tâm TP.HCM và các vùng phụ cận. Đây là cơ hội tốt để các nhà đầu tư đón đầu xu hướng và đầu tư vào BĐS khu vực phía Đông TP.HCM, với mong muốn sinh lời cao trong tương lai.

Anh chị quan tâm đến các dự án tại Vinhomes Grand Park, mọi thông tin vui lòng liên hệ :

Phòng kinh doanh Vinhomessaigon.vn

HOTLINE PHÒNG KINH DOANH: 0941.792.923

Địa chỉ: 161 Xa lộ Hà Nội, Phường Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

Email: bdsvinhcm@gmail.com

Website: https://vinhomessaigon.vn/

0941.792.923